Responsive Navbar

MẮT CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG – ĐẶC SẢN “ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ” Ở PHÚ YÊN

Quốc Văn

20/04/2024

Nhắc đến Phú Yên chắc hắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến những địa danh nổi tiếng như Gành Đá Dĩa, Hòn Nưa, Hải đăng Mũi Điện, Hảo hòn Chùa... nhưng sẽ là thiếu sót nếu không kể đến một trong những đặc sản: Mắt cá ngừ đại dương.

Mắt cá ngừ còn được xem là một món ăn "độc quyền" của Phú Yên mà du khách nào đến đây cũng mong một lần được thưởng thức.

Phú Yên là một trong những tỉnh có sản lượng khai thác cá ngừ đại dương hàng năm lớn nhất Việt Nam khoảng 5.000 tấn. Ngư dân Phú Yên thường đánh bắt cá ngừ vào tháng Giêng hàng năm, trong đó, tháng 4 là mùa cao điểm nhất. Thời gian này, những chiếc thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân cập bến trở về mang theo loạt cá ngừ tươi ngon nhất.

Đặc sản 'độc nhất vô nhị' ở Phú Yên khiến thực khách không đủ can đảm nếm thử nhưng ăn rồi thì nghiện

Mắt cá ngừ đại dương là món đặc sản nổi tiếng, bổ dưỡng và đáng thưởng thức khi đến Phú Yên, thế nhưng có người cũng khiếp vía khi dùng.

Thịt cá ngừ có lẽ bạn đã được ăn nhiều lần, hoặc ít nhất cũng đã được thử qua một lần. Nhưng mắt cá ngừ đại dương bạn đã thử bao giờ chưa? Nghe có vẻ lạ nhưng loại hải sản này có giá trị dinh dưỡng cực cao và ăn ngon hết sẩy.

Mắt cá ngừ chưng cách thủy (Sưu tầm)

Vốn là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao nên cá ngừ đại dương trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng và được chế biến ra nhiều món ăn phong phú. Ngoài phần thịt được xuất khẩu, người dân địa phương đã sáng tạo nên món mắt cá ngừ hầm thuốc Bắc. Và lâu dần mắt cá ngừ đại dương trở thành món ăn quen thuộc và là một trong những đặc sản trứ danh của mảnh đất Phú Yên.

Năm 2014, món ăn này còn được Hội Kỷ lục gia bầu chọn lọt top 10 đặc sản hải sản nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Tuy nổi tiếng là vậy nhưng món đặc sản này vẫn khiến không ít người "khiếp vía" và buông đũa trước khi có thể cảm nhận chúng bằng vị giác.

Tuy nhiên, nếu bạn đủ khả năng vượt qua được nỗi "sợ hãi" thì món ăn này sẽ trở lên vô cùng hấp dẫn, thú vị và dễ "gây nghiện". Bên cạnh đó, các giá trị dinh dưỡng tương đối cao có trong mắt cá ngừ đại dương là DHA và Omega 3 được đánh giá là cực tốt cho sự phát triển của não bộ của con người.

Một con cá ngừ đại dương có kích thước lên tới 40 – 60kg/con, chính vì vậy mà mắt cá ngừ rất lớn, kích thước to bằng một cái chén ăn cơm hoặc hơn. Mắt cá ngừ rất sáng và nhìn được từ rất xa, nên còn được ví von như chiếc "đèn pha" của biển cả.

Mắt cá ngừ đặc sản Phú Yên (Sưu tầm)

Mắt cá ngừ đại dương chế biến món gì ngon?

Quá nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng bạn đã biết cách chế biến mắt cá ngừ đại dương sao cho vừa ngon, vừa tốt chưa? Tham khảo ngay một số công thức chế biến mà chúng tôi mách nhỏ sau đây đảm bảo “ăn là nghiện” mà lại cực dễ làm.

Mắt cá ngừ chưng cách thủy

Bạn đã thử ăn mắt cá ngừ chưng cách thủy bao giờ chưa? Đây có lẽ là món ngon nhất được chế biến từ loại hải sản này mà bạn rất nên thử. Vị bùi béo của mắt cá quện trong vị thơm của thuốc bắc, hòa lẫn vị cay cay của gia vị sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Chỉ cần chuẩn bị một thố đất cùng đầy đủ các nguyên liệu: mắt cá ngừ tươi, thuốc bắc, sả, ớt, tiêu, muối… Và 30 phút hầm cách thủy, bạn đã có ngay món ăn ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình mình rồi.

Lẩu mắt cá ngừ

Lẩu mắt cá ngừ tiếp tục là một món ngon rất đáng để bạn và người thân cùng thưởng thức. Bạn hoàn toàn có thể chế biến món này ngon hơn ngoài hàng chỉ với một số nguyên liệu: 2 – 3 mắt cá ngừ tươi, gia vị thuốc bắc, xương ống heo, hành, ớt, tiêu, mùi tàu, rau ngổ… Món ăn sẽ ngọn nhất, trọn vị nhất khi được thưởng thức nóng cùng với đậu phộng rang vàng và bánh tráng nướng giòn. Để món lẩu thêm phần hấp dẫn, bạn có thể nhúng thêm mực, tôm cũng rất tuyệt vời nhé!

Mắt cá ngừ đại dương (Sưu tầm)

Mắt cá ngừ hầm

Một trong những món ăn trứ danh, nổi tiếng của đất Phú Yên mà bất cứ ai có dịp ghé qua đây đều muốn được thưởng thức đó là các món hầm làm từ mắt cá ngừ. Nhưng nếu không có điều kiện qua đây, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món này tại gia cùng với gia đình, người thân bằng cách áp dụng công thức chế biến sau đây.

Mắt cá ngừ hầm thuốc bắc

Cách làm mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc vô cùng đơn giản. Quan trọng là bạn phải mua được mắt cá tươi, có bí quyết riêng để chúng bớt độ tanh khi nấu. Bằng cách, rã đông mắt cá tự nhiên, chần sơ bằng nước sôi pha muối loãng sau đó vớt ra thật nhanh, loại bỏ các mạch máu của mắt cá và rửa lại bằng nước sạch.

Để món ăn chuẩn như người Phú Yên nấu, tốt nhất bạn nên nấu vào trong thố đất thay vì xoong nồi bằng kim loại thông thường nhé! Đừng quên chuẩn bị rau tía tô thái nhỏ và ớt xiêm ăn cùng để cảm nhận trọn vẹn vị ngon của món ăn. Mặc dù chứa các gia vị thuốc bắc nhưng khi thưởng thức, bạn vẫn cảm nhận được vị thơm ngon của thịt mắt cá.

Mắt cá ngừ hầm tiêu xanh

Nếu bạn không ăn được các món nấu cùng thuốc bắc, bạn vẫn có thể thưởng thức “đèn pha đại dương” theo một cách khác, đó chính là mắt cá ngừ hầm tiêu xanh.

Để có được món hầm ngon, bắt buộc bạn phải chuẩn bị được mắt cá tươi, tiêu xanh tươi, cà rốt, ớt xanh, củ cải trắng và một số loại gia vị nêm nếm. Sau khi mắt cá được rã đông tự nhiên, bạn hãy bỏ chúng vào nồi nước đun sôi rồi sau đó bỏ các gia vị còn lại vào hầm cùng và nêm nếm cho vừa miệng ăn.

Mắt cá chưng (Sưu tầm)

Món ăn sẽ ngon nhất, không bị tanh khi ăn nóng. Và món này thực sự là một món hầm tuyệt vời nếu chúng ta thưởng thức vào những ngày thời tiết se lạnh hoặc tiết trời mát mẻ.

Ngoài hai cách hầm như trên, bạn cũng có thể làm mắt cá ngừ om dưa cải để đổi vị cho cả nhà nhé! Vị chua chua của dưa thấm trong mắt cá bùi bùi sẽ thật tuyệt ngon cho những tín đồ yêu hải sản.

Bún mắt cá ngừ

Nhìn có vẻ đáng sợ nhưng bún mắt cá ngừ cực ngon, chẳng giống bất cứ loại bún hải sản nào bạn đã ăn trước đó đâu. Bạn hãy mua những chiếc mắt cá ngừ tươi ngon về, ngâm cùng nước muối pha loãng và rửa sạch với nước, để ráo nước và tẩm ướp gia vị cho vừa vặn. Kế đến, bỏ chúng vào nồi ninh cùng cà chua, dứa, ớt, hành trong khoảng chừng 15 phút là được.

Mắt cá ngừ (Sưu tầm)

Trên đây là những món ăn được chế biến từ mắt cá ngừ đại dương – đặc sản nổi tiếng tại Phú Yên. Nếu có dịp tới Phú Yên nhất định bạn phải thưởng thức qua món ăn có giá trị dinh dưỡng cực cao và ăn ngon hết sẩy này. Bạn có thể đến một số địa chỉ nổi tiếng để thưởng thức như: Quán Bà Tám đường Lê Duẩn, các quán ở bờ kè Bạch Đằng, quán Sơn Cầu Gỗ Phường 4  thành phố Tuy Hòa. Hẹn gặp Phú Yên và món đặc sản “mắt cá ngừ” sau dịch bạn nhé”.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Gọi ngay: 0911.2222.88