Responsive Navbar

CHẢ CÁ LÃ VỌNG NÉT TINH HOA ẨM THỰC HÀ THÀNH

Quốc Văn

26/04/2024

Đến với ẩm thực thủ đô, du khách gần xa sẽ không thể không nghe nhắc đến những món ăn làm nên sắc – hương - vị của ẩm thực Hà thành xưa. Có thể kể đến như bún chả Hà Nội, phở Hà Nội, bánh tôm Tây Hồ, cốm làng Vòng… Còn một món ăn nữa cũng rất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích nhất định phải thưởng thức qua khi đến với Hà Nội nếu không thì sẽ tiếc nuối, đó là chả cá Lã Vọng.

Chả cá Lã Vọng là tên của món chả cá ngon đặc sản Hà Nội, có nguồn gốc từ thời kháng Pháp. Thời ấy, có gia đình họ Đoàn sinh sống tại số 40 Hàng Sơn, Hà Nội. Gia đình này thường lấy nhà của mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám và thường hay làm món chả cá để đãi khách, vì đây là món ăn ngon nên những vị khách ấy đã kín đáo phụ giúp gia đình họ Đoàn mở một quán bún chả cá, vừa là nguồn thu nhập cho gia đình cũng như là nơi tụ họp bí mật. Lâu dần với sự nổi tiếng của món ăn đặc sắc này, hai từ “Chả Cá” đã thành tên gọi chung cả khu phố và trở nên món ăn đặc sản Hà Nội. Những hàng chả cá luôn bày tượng ông Lã Vọng (chính là Khương Tử Nha với sự tích ngồi câu cá mà dùng lưỡi câu thẳng, rèn chí kiên nhẫn chờ thời), vì thế cái tên Chả cá Lã Vọng cũng bắt nguồn từ đây.

Hình ảnh sưu tầm

bác Ngô Thị Tình - con dâu của dòng họ Đoàn kể ngày xưa làm chả cá gia đình chỉ toàn dùng cá lăng, vì thịt cá lăng ngọt, thơm, nhiều nạc ít xương. Ngày nay loài cá này trở nên quý hiếm nên được thay bằng cá nheo, cá quả, cá ngạnh, cá chiên…  nhưng không loại nào có thể sánh bằng cá lăng xét về độ ngon ngọt.

Hình ảnh sưu tầm

Cá lăng làm sạch chỉ lấy phần thịt, cắt khúc cỡ 2 đốt ngón tay, ướp (trong 2 giờ) với riềng, mẻ, hạt tiêu, nước mắm và không thể thiếu một chút mắm tôm bởi chính mắm tôm sẽ làm nên hương vị khó quên của chả cá Lã Vọng. Kẹp cá vào trong từng gắp tre, trước khi kẹp phết một lớp mỡ cho đỡ dính. Nướng cá trên than hồng, lật trở đều tay để cá chín vàng, đợi cá thật nguội mới mở kẹp tre trút vào trong tô để riêng. Thêm một bí quyết gia truyền của chả cá Lã Vọng: là chỉ dùng mỡ (gồm mỡ gà, mỡ cá, mỡ heo) để chiên cá, bởi khi sôi độ nóng của mỡ sẽ cao hơn dầu và mùi vị cũng đậm đà hơn.

Hình ảnh sưu tầm

Ăn chả cá phải nóng mới ngon. Thì là, hành hoa được nhúng chung vào chảo dầu cho chín tái, thêm chút bún, rau mùi, rau húng, đậu phộng rang... chấm bằng mắm tôm đã pha chế nước cốt chanh, ớt, rượu, mỡ nóng, đường, đánh mạnh tay cho nổi bọt. Vị ngọt béo bùi của cá, thơm nồng của rau thơm quyện nơi đầu lưỡi khiến người ta phải nhớ mãi…

Ngoài cách ăn “ướt” truyền thống trên, du khách còn có thể ăn theo cách “khô”: Cho chả cá, hành và rau vào bát, rưới ít nước mỡ đang sôi và dùng ngay, ăn kèm với bánh đa nướng. 

Hình ảnh sưu tầm

Bên cạnh đó, một số thực khách khác còn thích ăn theo cách: Cho cả bún vào chảo và đảo nhanh với cá, thì là, hành hoa sau đó trút ra bát ăn. Ăn cách này sẽ nóng ngon nhưng hơi nhiều mỡ.

Nếu có dịp đến Hà Nội, du khách đừng quên thưởng thức ngay Chả cá Lã Vọng món ăn đặc sản nức tiếng này nhé! Đảm bảo đây sẽ là một món ăn đem lại cho du khách nhiều ấn tượng khó phai về hương vị của đất thủ đô.

Đánh giá bài viết này : (5/5) (1 lượt đánh giá)
Tôi là Dương Phan Quốc Văn, hiện là Founder & CEO Công ty cổ phần xây dựng Hải Đăng Travel - đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành.Tôi có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành Hướng dẫn viên du lịch với kỹ năng chuyên nghiệp và vốn hiểu biết sâu rộng;14 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Hải Đăng Travel, dẫn dắt công ty đạt nhiều danh hiệu lớn trong lĩnh vực du lịch như Tập thể lao động tiên tiến năm 2017, bằng khen vinh danh doanh nghiệp có đóng góp phát triển ngành du lịch Phú Yên năm 2016. Ngoài ra, tôi còn được phong tặng danh hiệu: Doanh nhân cống hiến và Doanh nhân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ ngay

Tổng quan bài viết

Bài viết cùng chủ đề

Gọi ngay: 0911.2222.88